Các biểu hiện của mụn trứng cá?

Ảnh: FOB    

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một bệnh lý ở nang lông tuyến bã, với các tổn thương da được hình thành do sự tăng tiết chất bã nhờn, đọng lại ở các chân lông, kèm theo hiện tượng viêm nhiễm ở nang lông tuyến bã.

Bệnh có tính chất khá phổ biến, thường gặp ở lứa tuổi thanh niên. Đặc biệt, ở lứa tuổi dậy thì, trên cơ sở có thể địa da dầu.

Trứng cá được biểu hiện dưới rất nhiều hình ảnh khác nhau, nguyên nhân phức tạp, chịu sự tác động của rất nhiều yếu tố, nội tại cũng như các yếu tố tác động từ bên ngoài trong cuộc sống làm việc, lao động, sinh hoạt. Trứng cá tiến triển nhiều khi dai dẳng, gây trạng thái bất an về mặt tâm lý. Chính vì, các tổn thương thường xuất hiện trên mặt, nơi mà người ta không thể che giấu khi tiếp xúc với mọi người.

Một số hình ảnh thường gặp của bệnh trứng cá? 

Trứng cá là một từ chung, dùng để nói lên rất nhiều hình ảnh khác nhau:

Trứng cá thông thường

Đây là một dạng thông thường nhất của mụn trứng cá, được bộc phát do sự tăng Androgen thường gặp ở độ tuổi dậy thì, nữ 15-17 tuổi, nam 16-19 tuổi.

Tổn thương được xuất hiện dưới rất nhiều hình ảnh:

– Các tổn thương do ứ đọng chất bã nhờn được tiết ra quá nhiều đọng lại ở đầu lỗ nang lông lẫn với các tế bào sừng, tạo thành hình ảnh nhân trứng cá, trong đó có: Nhân trứng cá đóng, đó là những chấm nhỏ màu trắng ngà, đường kính vài mm ẩn dưới da. Nhân trứng cá mở, đó là những chấm đen, do hiện tượng oxy hoá và ứ đọng các hạt sắc tố melanin bên trên bề mặt.

– Các tổn thương viêm đỏ nung mủ.

– Các tổn thương dạng nốt ở sâu, có thể hoá abces, dò ra , để sẹo, mất thẩm mỹ.

– Vị trí thường gặp ở mặt, trán, càm, má, phần trên lưng, kèm theo tình trạng tăng tiết nhờn.

Trứng cá dạng u nang

Ngoài các biểu hiện của trứng cá thông thường, loại này có thêm những u nang dạng biểu bì (nguồn gốc nang lông) và những nốt viêm nhiễm, những nốt này có thể hoá abces, tạo sẹo lõm, cứng, co rút. Vị trí thường gặp ở các vùng da tiết bã: mặt, cổ, ngực, lưng.

Trứng cá mụn mủ

Tình trạng viêm nặng và sâu hơn, trở thành các mụn mủ, sẩn mụn mủ, có quầng viêm đỏ xung quanh, viêm tấy, chứa mủ vàng đặc lẫn máu.

Trứng cá bọc

Đây là dạng nặng của mụn trứng cá, đa số ở nam giới, tuổi từ 20-30, nguyên nhân chưa rõ. Tổn thương da đa dạng, gồm: nhân trứng cá, u nang lông, mụn mủ mãn tính, hoá abces, tạo lỗ dò hình thành sẹo lõm, ảnh hưởng nặng nề đến tính thẩm mỹ của làn da.

Vị trí thường gặp ở mặt, ngực, thân, mông.

Trứng cá do dùng thuốc

Một số thuốc có thể phát sinh mụn trứng cá hoặc phát ban dạng trứng cá: thuốc ngừa thai, androgen, corticoid tại chổ và toàn thân, ACTH, thuốc chống lao  (INH), vitamin B12, thuốc chống động kinh, thuốc ức chế miễn dịch (Azathioprin, Cyclosporine).

Vị trí xuất hiện ở vùng tai, cổ, chi trên, ngực, lưng. Tổn thương xuất hiện với hình ảnh những sẩn, mụn mủ, nhân trứng cá.

Ban biên tập Chương trình FOB® – Đẹp & Sức khỏe cộng đồng.

Một trong những sản phẩm điều trị mụn hiệu quả và được người tiêu dùng đánh giá cao tại FOB là LOTION  FOB® 10 với thành phần Kẽm oxyde, gluconolacton, titan dioxide, propylen glycol, glycerin, urea, tá dược vừa đủ hỗ trợ rất tốt trong điều trị mụn trứng cá.

Bộ sản phẩm chăm sóc da nhờn, mụn trứng cá (FOB)

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn:


Widget not in any sidebars


Widget not in any sidebars

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *