Một số yếu tố liên quan đến tình hình nhiễm khuẩn và sự đề kháng với kháng sinh của vi khuẩn bội nhiễm trên bệnh nhân ZONA tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ

Tác giả: Huỳnh Văn Bá*, Nguyễn Văn Nguyên**

TÓM TẮT

Bệnh Zona là một bệnh da thường gặp, do siêu vi trùng gây nên có ái tính đặc biệt với da và thần kinh. Tác nhân gây bệnh là Varicellazostervirus (VZV), với biểu hiện lâm sàng được đặc trưng bởi tổn thương là những mụn nước mọc thành từng chùm trên hồng ban, bố trí trên vùng da do dây thần kinh chi phối, với đặc tính vị trí xuất hiện tổn thương ở một bên cơ thể.

 Mục tiêu

Xác định tỉ lệ và một số yếu tố liên quan đến vi khuẩn gây bội nhiễm trên các bệnh nhân Zona  điều trị tại BVDL Cần Thơ.

Xác định tỉ lệ đề kháng với kháng sinh của vi khuẩn gây bội nhiễm trên các bệnh nhân Zona.

Phương pháp: mô tả cắt ngang có phân tích

Kết quả: nghiên cứu trên 48 trường hợp Zona điều trị nội trú tại Bệnh Viện Da Liễu Cần Thơ, từ  04/2014 – 9/2015 kết quả ghi nhận như sau:

Tỉ lệ vi khuẩn gây bội nhiễm là 21/48 (43,75%). Trong đó, tỉ lệ nhiễm Staphyloccocus aureus cao nhất 25%, kế đến  Streptococcus spp 12,5%.

Một số yếu tố liên quan đến tình trạng bội nhiễm vi khuẩn: tình trạng bội nhiễm ít xảy ra hơn ở những bệnh nhân đến bệnh viện trước 3 ngày. Xuất hiện tình trạng bội nhiễm chiếm ưu thế ở những bệnh nhân tự điều trị bằng phương pháp không đúng theo dân gian trước khi đến bệnh viện. Bệnh nhân nằm viện ≥ 1 tuần chiếm ưu thế (21%) có xảy ra tình trạng bội nhiễm.

Tỉ lệ đề kháng với kháng sinh của Staphylococcus aureus: Kháng sinh có tỉ lệ nhạy cao: Vancomycin (100%), Ciprofloxacin (76,9%), Linezolid (100%), Amikacin (85,7%). Kháng sinh có tỉ lệ đề kháng cao: Penicillin G (100%), Colistin (100%), Ceftazidim (100%), Amoxcillin/Clavulanic (100%), Erythromycin (73,3%), Trimethoprim/Sulfamethoxazol (83,3%), Tetracyclin (88,9%). 

Kết luận: Tỉ lệ nhiễm Staphyloccocus aureus cao nhất 25%, tình trạng bội nhiễm cao ở những bệnh nhân tự điều trị bằng phương pháp không đúng theo dân gian trước khi đến bệnh viện. Kháng sinh có tỉ lệ nhạy cao là: Vancomycin (100%), kháng sinh có tỉ lệ đề kháng cao là: Penicillin G (100%), Colistin (100%), Ceftazidim (100%), Amoxcillin/Clavulanic (100%). Cần chú ý sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh zona, đặc biệt trên  những bệnh nhân nhập viện sau 3 ngày phát bệnh, tự điều trị không theo chỉ định của Thầy thuốc, hoặc có sử dụng phương pháp không đúng theo dân gian trước khi đến bệnh viện.

Từ khóa: Zona, Vi khuẩn bội nhiễm, PGS.TS. Huỳnh Văn Bá, Ths. Nguyễn Văn Nguyên.


* Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

** Trung tâm GDNN thẩm mỹ FOB

Ban biên tập Chương trình FOB® – Đẹp & Sức khỏe cộng đồng.

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *